III/- Lời Chúc Phước(1:3-5):
Một sự ban bố về một Sứ điệp rất rõ ràng. Đức Chúa Giê-su Christ là Con Đức Chúa Trời, Chúa Giê-su đã hy sinh chính mình Ngài vì tội lỗi chúng ta để giải cứu chúng ta thoát khỏi đời gian ác hiện tại đúng theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Đấng Christ đã trả giá đắt tại thập tự giá để chuộc chúng ta(Galati 2:19-21;3:1,13; 4:5; 5:11,24; 6:12-14)ra khỏi sự gian ác đời nầy. Vì Đức Chúa Trời đã không định cho chúng ta bị cơn thịnh nộ nhưng được hưởng ơn cứu rỗi bởi Chúa Giê-su, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta để chúng ta dù thức hay ngủ đều được sống với Ngài.(1Tes 5:9).
1. Lời chúc cho Hội thánh:
Được ân điển và sự bình an. Có phải chăng ấy là: Để cứu chúng ta thoát khỏi cõi đời xấu xa hiện tại, Đức Chúa Giê-su đã tự hiến vì tội lỗi chúng ta, theo ý muốn của Thiên Chúa là Cha chúng ta. Vậy thì, theo ý muốn của Thiên Chúa, Ngài thật sự muốn ban một món quà “ cứu rỗi” cho Hội thánh Ngài. Ấy gọi là ân điển và khi nhận được hoàn toàn thì sự bình an tràn ngập phủ lút trong năng lực Chúa Thánh Linh vận hành. Phao-lo không xin Thiên Chúa điều gì khác hơn là: ân diển và sự bình an cho Hội thánh, chắc chắn ông đang nhìn thầy họ đang đi dần vào chỗ trật phần ân điển và đánh mất sự bình an, bởi vì họ đem luật pháp vào để nương cậy nhưng rồi bỏ qua đức tin nơi sự chết của Chúa Giê-su Christ. Họ quên rằng luật pháp là văn tự còn giao ước là lời Thiên Chúa đã hứa. Chúa Giê-su Christ đã thiết lập một giao ưới mới cho Hội thánh Ngài(Mat 26:26): Bao gồm: thân thể Ngài phải vỡ tan ra cho Hội thánh và huyết Ngài phải chảy ra vì ban sự tha thứ cho người”. Đây là ân điển cứu-rỗi mà Chúa Jesus đã thực hiện dành cho kẻ tin đến danh Ngài.
1.1 Ân điển.
Ân điển và bình an là hai ngôn từ thật tuyệt vời của Phúc-âm thật trong Chúa Cứu-thế. Ân điển là sự nhơn từ không xứng đáng nhưng được nhận do Đức Chúa Trời ban cho những tội nhân gian ác. Thay vì phải đòi hỏi con người phải làm, ân diển cho biết chính Thiên Chúa đã làm và Ngài luôn mời gọi tội nhân đến nhận sự cứu rỗi như món quà tặng không. Thay vì tìm kiếm con người tốt để ân điển có thể chấp nhận họ, thì ân điển đang tìm kiếm những con người đã bị định tội, có tội, không thể nói nên lời và hoàn toàn bất lực, để có thể cứu rỗi tội nhân, làm họ nên thánh và vinh hiển.
1.2 Bình an.
Bình an là kết quả của ân điển dư dật. Khi một tội nhân tiếp nhận Chúa Giê-su Christ, tín nhân nhận bình an của Thiên Chúa. Người ấy yên nghĩ vì biết hình phạt dành cho tội lỗi của mình đã được Chúa Giê-su trả xong, mọi tội đã được tha và tín nhân sẽ không còn bị định tội nữa. Nhưng ân điển không những cứu rỗi, ân điển còn gìn giữ. Cơ-đốc nhân không những cần đến các phước hạnh do Đức Chúa Trời, mà còn cần sự bình an của Đức Chúa Trời. Đây là những phước hạnh mà lời trong Kinh thánh đã chúc cho Hội thánh khi mở đầu của bức thư gởi cho Hội thánh Ga-la-ti và cũng như cho Hội thánh Chúa ngày nay. Chắc chắn những tín nhân nhận thấy những phước hạnh này sẽ không bao giờ nhờ cậy luật pháp vì luật pháp đem sự rủa sả đến cho mọi người khi vi phạm các điều khoản của luật pháp qui định và luật pháp không hề đem sự bình an đến cho bất kỳ linh hồn nào.
Được ân diển và sự bình an. Chúng ta cũng cần suy gẫm lại, chúng ta đang nhận ân-điển-sự bình an chưa? Hai điều nầy đi song hành: khi Ngài thi hành việc ân điển cho chúng ta, sau đó Ngài cũng ban bố: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con không phải như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi.”(Gia 14:27). Và:” Sự bình an của Đức Chúa Trời, là bình an vượt trên mọi hiểu biết, sẽ bảo vệ tấm lòng và tâm trí anh chị em trong Chúa Giê-su.”(Phil 4:7)
2. Lời chúc cho Đức Chúa Trời:
Trong cuộc đời chúng ta, chúng ta thường chúc tụng nhau với nhiều lời rất tuyệt. Nhưng chúng ta đã dâng lời chúc táng Đức Chúa Trời như thê nào? Qua những bài nhạc chăng? Qua đời sống chăng?...Phao-lô cho thấy trong phần Kinh thánh (1:1-5) nầy chúng ta chúc tụng Ngài qua chức vụ mà mình đã nhận nơi Ngài. Thật là tuyệt vời khi mỗi người trong vòng chúng ta nhận biết sứ mệnh của Chúa Giê-su giao, biết dâng lời chúc tụng Ngài qua việc thi hành sứ mệnh dâng lên cho Ngài, để Ngài được vinh hiển.
2.1 ĐứcChúa Trời, Đấng đáng để nhận được mọi lời chúc táng.
Chúa là Thần linh sự sống, Ngài rất ưa thích loài người chúng ta dâng lời chúc tụng cho Ngài, về Ngài chỉ duy Ngài được sự cao trọng , không một ai có thể cướp đi sự ấy được. “Chính vì thế, Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh hiệu; Để khi nghe đến danh của Đức Chúa Giê-su, mọi đầu gối trên trời dưới đất, bên dưới đất đều phải quỳ xuống, và mọi lưỡi phải tuyên xưng Chúa Giê-su là Chúa. Mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha.” (Phil 2:9-11).
” Vì mọi sự đều từ Chúa, bởi Chúa và hướng về Chúa. Vinh quang quy về Ngài đời đời vô cùng! A-men.”(Rom 11:36). Một tín hữu chân thật thì luôn luôn muốn qui vinh hiển về cho Đức Chúa Trời-tôn vinh Chúa Jesus (1Cor 6:19-20, 10:31-33) . Đây là động cơ để thi hành chức vụ của một thánh chức thật, kẻ giả hình thì không(Gal 6:12-14).
Kinh thánh thư Ga-la-ti nhắc cho mọi tín nhân phải nhớ lại giá phải trả hết sức lớn lao để họ nhận được sự cứu rỗi”Đấng phó mình vì tội lỗi chúng ta”. Nếu Đấng Christ đã phó mình để giải quyết xong vấn đề tội lỗi, thì người Cơ-đốc không cần phải bổ sung và để giúp chúng ta chuộc tội lỗi bằng cách giữ luật pháp. Đấng Christ là Cứu Chúa duy nhất và đầy đủ, Ngài chịu chết để cứu chúng ta khỏi đời ác này. Điều này bao gồm không những bại hoại về đạo đức và chính trị của đời này, mà còn cả thế giới tôn giáo vốn pha trộn các nghi thức và các lễ hội với đức tin, tin nơi Chúa Giê-su. Do đó, bài học này hết sức đúng lúc để cần cảnh tĩnh Hội thánh hãy quay trở về với chính thống của Đấng Christ phục sinh, Ngài đã chịu chết để cứu Hội thánh ra khỏi. Sự cứu chuộc của Đấng Christ là đúng theo ý muốn của Thiên Chúa, là Cha chúng ta- không phải bởi những nổ lực yếu ớt đáng thương của con người, nhưng là ý muốn tối thượng của Chúa Thiên đàng. Chỉ duy nhất có Christ là con đường sự sống và sự cứu rỗi linh hồn con người.
2.2 Đức Chúa Trời, Đấng đáng để nhận mọi vinh hiển
Phúc-âm của ân điển, mọi vinh hiển cho sự cứu rỗi của con người đều phải qui về dâng lên cho Thiên Chúa: Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh. Con người không thể chia xẻ vinh hiển này vì Thiên Chúa bày tỏ chương trình cứu rỗi chúng ta qua sự chết của Chúa Giê-su Christ là giá trị cứu chuộc bởi chúng ta tin và bởi tin mà chúng ta được kể như là công chính.
* Lời Chúa muốn nhắc nhở mỗi Cơ-đốc nhân đang có một chức vụ theo thánh ý Thiên Chúa không phải bởi Loài người, và chức vụ ấy là sự phục vụ giao-ước mới. Có nghĩa là chúng ta có chức vụ ghi nhớ rõ ràng về Chúa Giê-su là phải rao sự chết của Ngài ra cho mọi người.
* Đây là sự cứu chuộc(ân điển) của Ngài ban cho mọi người, sự ban cho nầy là không có sự hoàn trả và không tây vị một ai. Khi chúng ta xác định như vậy rồi thì cũng có nghĩa là chúng ta đang bước vào sự tôn cao danh Ngài qua chức vụ đã nhận lãnh nơi Ngài.
*Hãy vững đức tin vào sự cứu chuộc của Thiên Chúa ban cho chúng ta là chắc chắn bởi sự công chính của Ngài, sự thành tín vô hạn bởi tình yêu cao quí mà Ngài hy sinh đổ huyết ra.
*Chúng ta tin không lung lay mà thêm thắt công đức hay luật pháp để chúng ta đừng trở nên kẻ làm rối trí anh chị em mình trong Hội thành Chúa Nhất là đừng làm cho sự cứu rỗi trong chương trình của Thiên Chúa trở nên vô ích.
*Chúng ta hãy tin rằng: tôi đã nhận được chức vụ từ nơi ý muốn của Thiên Chúa ban cho để rồi tôi hầu việc nhằm đem lại kết quả cho Ngài. Nhất là, sự cứu chuộc của Ngài và Ngài muốn ban tặng cho chúng ta chỉ bởi đức tin mà thôi.
Xem tiếp 6
0 nhận xét:
Đăng nhận xét