Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

DÒNG CHẢY CỦA LỊCH SỬ THẾ GIỚI ĐẾN HỒI KẾT THÚC.(02)

GIỚI THIỆU.

Sách TIÊN TRI DANIEL, là một bài trong một loạt bài nói về những biến cố đã và sẽ xảy ra ở Trung Đông từ thời tổ phụ Áp-ra-ham (Abraham) cho đến ngày tận thế.  Xứ Giu-đa(Judah) vùng đất Thánh là nơi gây nhiều tranh chấp nhất thế giới từ xưa đến nay.  Giê-ru-sa-lem (Jerusalem) lại nằm ngay tại trung tâm của Trung Đông.[1] Những gì xảy ra ở Trung Đông đều có ít nhiều liên quan đến Jerusalem. Trung Đông hiện là một lò lửa có thể bùng cháy bất cứ lúc nào để thiêu rụi thế giới.  Tin tức về Trung Đông luôn luôn là tin hàng đầu của thế giới. Phải chăng vì dầu hỏa, huyết mạch của nền kinh tế thế giới? Hay vì vấn đề tôn giáo? Hay vì Y-sơ-ra-ên(Israel)? Hay vì cái gì khác nữa?

Trung Đông, Israel và khối Ả Rập, nạn khủng bố thật khó có thể giải quyết được bằng thương thuyết; có người nói chẳng bao giờ giải quyết được. Phải chăng phải chờ đến ngày Chúa Jesus Christ quang lâm giáng trần lần thứ hai mới có thể có hòa bình ở Trung Đông.  


DẪN NHẬP.

Trong số những người DoThái bị bắt ở Judah và bị lưu đày đi Babylon, có một chàng trai trẻ tuổi tên DoThái là Daniel, tên Ba-by-lon(Babylon) là Bên-tơ-xat-sa(Balteshazzar)[1] (Da 1:1-7). Daniel sống vào một thời điểm đặc biệt khi mà hai vương quốc Judah và Babylon đang trên đà suy thoái.  Daniel sau này trở thành một trong những tiên tri nổi danh nhưng cũng gây nhiều tranh cãi.  Ông là một viên chức cao cấp phục vụ cả hai triều chính Babylon và những triều chính kế tiếp của đế quốc Mê-đi, Si-ru(Medo-Persia).  Daniel đã tiên tri những biến cố đã ứng nghiệm từ nhiều thế kỷ trước và những biến cố sẽ xảy ra sau này. Sách Daniel còn nói trước về lịch sử của cả một vùng từ thời ông cho đến ngày Chúa Jesus quang lâm trở lại.

Tuy nhiên ở cuối sách -ông viết- Chúa đã biểu ông thôi không nói nữa và niêm phong sách lại cho đến ngày tận cùng. Nhiều người sẽ chạy đôn chạy đáo và rồi họ sẽ hiểu biết hơn” (Da 12: 4). Điều đó chứng tỏ là có nhiều lời tiên tri, thoạt nghe chẳng thấy có ý nghĩa gì cả, nhưng khi ngày tận thế đến gần thì mọi sự sẽ trở nên rõ ràng và dễ hiểu…

Lời Phê Bình.

Daniel đã tiên tri rất chính xác. Nhiều lời ông nói rất đặc biệt và chi tiết đến nỗi đã làm cho nhiều nhà phê bình Kinh thánh phải ngỡ ngàng.

1/- Nhiều người đa nghi đến những lời ông nói, không coi lời ông nói là do Chúa mặc khải mà cho là giả mạo. Họ nghĩ rằng sách không phải do Daniel viết vào thế kỷ VI trước Công nguyên( tr CN). - thời kỳ mà những biến cố xảy ra hiển nhiên y như trong sách viết - nhưng là do một tác giả vô danh nào đó viết vào khoảng năm 160 tr CN., sau khi những biến cố viết trong sách Daniel đã ứng nghiệm. Vì vậy những lời tiên tri đó mới được chính xác như  thế!

Nhưng cách viết của tiên tri Daniel đã chứng minh ngược lại những chỉ trích đó. Hãy xét về tính chất của những lời phê bình đó. Họ nghi ngờ về tác giả của sách bởi vì trong những chương đầu của sách, Daniel đã dùng ngôi thứ ba để nói về chính ông cứ như là viết về một nhân vật nào khác. Nhưng sách Expositor’s Bible Commentary đã cho biếtĐó là cách viết bút ký lịch sử của những tác giả thời thựong cổ[2]”. Còn khi nói về những kinh nghiệm bản thân của chính mình thì Daniel đã dùng ngôi thứ nhất để viết. (Da 7:15; 8:15; 9:2; 10:2).

2/- Những chỉ trích về căn tính của Daniel cũng tương tự như vậy. Người đầu tiên đặt vấn đề, nghi ngờ Daniel.  Porphyry, một học giả kiêm sử gia Hy Lạp sống vào khoảng 233-304 sau CN. Ông là sử gia theo hệ phái Platon [3] hơn là theo Kinh thánh. “Porphyry được nhiều ngừơi biết tới như là nhân vật bạo động chống Cơ-đốc giáo và đứng về phe ngoại”.[4]

Vì Porphyry [5] là kẻ thù của Cơ-đốc giáo nên chủ đích của ông là gây thắc mắc và xáo trộn Lý luận của ông không dựa trên những dữ kiện thực tế mà còn đi ngược lại cả chứng từ của Chúa Jesus đã xác nhận chính Daniel là tác giả của sách (Mt.24: 15). Sử gia Josèphe tin rằng các lời tiên tri trong sách Ða-ni-ên đã chép trước đời Alexandre đại đế [6] (330 T.C.).

3/- Học giả Kinh thánh Jerome [7] (340-420 sau CN.) cũng đã bác bỏ luận điệu của Porphyry. Từ đó về sau không còn ai để ý đến những vấn nại của ông một cách nghiêm chỉnh cho đến nhiều thế kỷ sau này.  “…..Ông đã ít nhiều bị các học giả Kinh thánh Cơ-đốc giáo bác bỏ vì ông đơn thuần là một dân ngoại chuyên phỉ báng đã dùng những sai lầm của chủ thuyết tự nhiên để lý luận. Nhưng đến thời kỳ Ánh Sáng của thế kỷ XVIII thì những yếu tố siêu nhiên trong Kinh Thánh bắt đầu bị hồ nghi....”[8].

4/- Một số học giả ngày nay có khuynh hướng tự do lại lặp lại những lập luận cũ ở những thế kỷ trước. Nhưng Eugene Merrill,[9] một sử gia cựu ước đã phản bác lại, ông cho rằng niềm tin của họ đã dựa trên một nền tảng chẳng có gì là hiển nhiên chắc chắn.“ Cách viết và ngôn từ của Daniel rất đặc biệt ở thế kỷ VI trước CN…..Không thể chỉ dựa vào những điều có tính chủ quan và kiểu nói lòng vòng mà chối bỏ tính lịch sử của con người Daniel và các văn từ của ông” [10].

 (còn tiếp)
Biên soạn ÁI HƯƠNG EL
10/2009


[1] Googel, xem chi tiết vua Balteshazzar
[2] Expositor’s Bible Commentary. …1985, Vol.7, tr.4.
[3] Xem chú thích và Googel, xem chi tiết về phái Platon
[4] Encyclopedia Britannica, 11th edition, Vol.22, tr.104.
[5] Googel, xem chi tiết Porphyry
[6] Googel, xem chi tiết Alexandre đại đế
[7] Xem Lịch Sử Hội Thánh Cơ-dốc giáo
[8] Expositor’s, tr.13
[9] Google, xem chi tiết  về Eugene  Merrill
[10] Kingdom of Priests, 1996, tr.484.



[1] Googel, xem chi tiết vùng Trung Đông


0 nhận xét:

Đăng nhận xét