Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

DÒNG CHẢY CỦA LỊCH SỬ THẾ GIỚI ĐẾN HỒI KẾT THÚC.(01)

THỜI KỲ CUỐI CÙNG QUA TIÊN TRI DANIEL


“Chính Ngài thay đổi thời kỳ và mùa tiết, Phế và lập các vua. Sự khôn ngoan của người khôn ngoan là do Ngài ban, Và tri thức của người thông sáng cũng đến từ Ngài”(Daniel 2:21).





GIỚI THIỆU VỀ DA-NI-EL.[1]

Ða-ni-ên. (Daniel): “Ðức Chúa Trời là Ðấng đoán xét tôi”.   Tiên tri trứ danh của dân Do-thái tại triều vua Ba-by-lôn, ông thuộc về một gia đình quí phái trong xứ Giu-đa (Ða1-7). Khi còn trẻ tuổi, ông cùng nhiều người khác bị vua Nê-bu-cát-nết-sa [2] bắt về làm phu tù, sau khi vua nầy vây hãm thành Giê-ru-sa-lem, vào năm thứ III đời trị vì của Giê-hô-gia-kim, chừng 605 năm T.C. (Ða 1:1; tham khảo II Các vua 24:1-5; II Sử ký 36:5-8).

TỔNG QUÁT. 

Ðấng tiên tri tương lai đó cùng ba đồng bạn đều bị thuộc dưới quyền viên chánh hoạn quan để học tập; nhưng cả bốn được viên chánh hoạn quan cho phép ăn rau, uống nước thay vào thịt rượu của vua ban, thịt rượu ấy trái với luật pháp Môi-se và đã thành ra ô-uế vì cuộc tế lễ ngoại đạo (Ða 1:8). 

Bốn trang thiếu niên bị lưu đày đó trở nên tài giỏi, học thức, còn ân điển của Ðức Chúa Trời khiến họ có thể bày tỏ hành vi cương quyết, cả đến khi phải đối mặt với sự chết cũng vậy. Họ được ban tước vị trong triều và Ða-ni-ên thi hành chức lớn đương triều vua Nê-bu-cát-nết-sa (Ða1:21). 

Năm thứ hai đời trị vì của vua Nê-bu-cát-nết-sa, Ða-ni-ên giải điềm chiêm bao của vua về pho tượng lớn (Ða 2:1-46). Nhơn đó, ông được phong làm quan cai trị tỉnh Ba-by-lôn và đứng đầu các bác sĩ tỉnh ấy (Ða 2:46-49). Rồi sau ông giải một sự hiện thấy tỏ ra vua Nê-bu-cát-nết-sa gần hóa điên (Ða 4:). Trong thời gian nầy, Ê-xê-chi-ên kể Ða-ni-ên là một bực công bình và thông thái đáng trọng (Êxê 14:14; 28:3). 

Năm thứ nhứt đời trị vì của vua Bên-xát-sa, chính ông Ða-ni-ên được sự hiện thấy bốn con thú làm hình bóng về bốn đế quốc ở Á-châu kế tiếp nhau cho tới khi Ðấng Thượng Cổ ngự trên ngai, và một Ðấng giống Cới những đám mây trên trời để sáng lập một nước thuộc linh còn đời đời (Ða 7). Sự hiện thấy nhằm năm thứ ba đời trị vì của vua Bên-xát-sa đã phô diễn tại Su-sơ, thủ phủ tỉnh Ê-lam (Ða 8:2) và là nơi ở của Si-ru, vua Ba-tư, bấy giờ Si-ru đã nổi tiếng lừng danh rồi (Ða-ni-ên 8:20; xem chữ "Si-ru"). Chính đấng tiên tri có lẽ ở Ba-by-lôn (tham khảo Êxê 8:1-3).

Khi đế quốc Ba-by-lôn suy sụp vua Ða-ri-út đặt 120 quan trấn thủ đế quốc mới; các quan nầy thuộc quyền ba quan thượng thư mà một là Ða-ni-ên (Ða 6:1, 2; xem chữ "Si-ru"). Năm đầu trị vì của Ða-ri-út, Ða-ni-ên dựa vào những lời tuyên bố của Giê-rê-mi (Giêr 25:11, 12; 29:10) mà kết luận rằng thời kỳ lưu đày gần hết (Ða 9:1, 2). Ông bèn hạ mình xuống xưng tội và cầu nguyện; nhơn đó, ông nhận được lời dự ngôn về 70 tuần lễ (Ða 9:24). Chính là trong đời vua nầy mà ông bị quăng vào hang sư tử và được giải cứu cách lạ lùng. Năm thứ ba đời trị vì của Si-ru, vua Ba-tư, ông được sự hiện thấy về đế quốc Ba-tư suy sụp (Ða 10:-12:).

Ða-ni-ên đã nói tiên tri trong đời trị vì của Nê-bu-cát-nết-sa cũng như trong đời trị vì của Ða-ri-út, người Mê-đi và Si-ru, người Ba-tư (Ða-ni-ên 6:28). Chắc ông đã sống lâu lắm. Không ai biết ông chết khi nào và chết cách nào. Các sách sau nầy có nói đến, hoặc ngụ ý nói đến Ða-ni-ên (Êxê 14:14; 28:3; Mat 24:15; Hêb 11:33; Mác 13:14).

Ða-ni-ên. (sách).

Phần lớn của sách Ða-ni-ên viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ; những phần quan hệ đến cuộc đời của dân Do-thái trên đất ngoại bang, đến công việc của vua ngoại bang, đến các lời tiên tri về những đế quốc ngoại bang bắt đầu từ đoạn 2, câu 4, phần B, cho đến đoạn 7, câu 28, thì viết bằng tiếng A-ram, là tiếng thương mãi và ngoại giao trong thời đó (tham khảo cùng một đặc điểm đó trong sách E-xơ-ra).

Các vua có nói đến trong sách là: Nê-bu-cát-nết-sa (1:1; 2:1; 3:1), Bên-xát-sa, con trai của Nê-bu-cát-nết-sa (5:1, 2, 18, 22), Ða-ri-út người Mê-đi (5:31; 6:1; 9:1), và Si-ru, người Ba-tư (6:28).

Có thể chia sách Ða-ni-ên làm ba phần:

1. Tiểu dẫn:

 Ða-ni-ên và ba đồng bạn được dự bị làm chức vụ (đoạn 1).

2. Tại triều ngoại bang.

Tại triều ngoại bang và trước mặt phần đông người ngoại bang, Ðức Chúa Trời bởi bốn bạn thanh niên đó mà làm chứng Ngài là Ðấng Toàn Năng, Toàn Tri, kiểm soát các thế lực trên thế giới trong sự phát triển của các thế lực ấy và sự tương quan của các thế lực ấy với nước của Chúa (ch 2 đến ch 7). Phần nầy viết bằng tiếng A-ram. Nó bao gồm giấc chiêm bao của Nê-bu-cát-nết-sa về pho tượng bằng bốn thứ kim khí bị phá tan (ch 2); ba người bạn của Ða-ni-ên bị mưu hại và được cứu khỏi lò lửa (ch 3); Nê-bu-cát-nết-sa chiêm bao thấy cây bị đốn (ch 4); chữ viết trên tường đương khi Bên-xát-sa dự tiệc (ch 5); Ða-ni-ên bị mưu hại và được cứu khỏi hang sư tử (ch 6); Ða-ni-ên được sự hiện thấy về bốn con thú (ch 7).

3. Các sự hiện thấy phụ thêm.

Các sự hiện thấy phụ thêm của Ða-ni-ên, cốt bày tỏ số phận của dân Ðức Chúa Trời (ch 8 - ch 12). 
Phần nầy có ba sự hiện thấy:

 -- Sự thôi dâng tế lễ, sự hủy diệt đền thánh, và sự chống nghịch Vua trên các vua (ch 8).
 -- Vì có gần hết 70 năm lưu đày nên Ða-ni-ên cầu nguyện, xưng tội của toàn quốc và xin Ðức Chúa Trời tha thứ. Ông được thiên sứ Gáp-ri-ên mách bảo về 70 tuần lễ tiên tri (ch 9).
-- Năm thứ ba đời trị vì của Si-ru, người sáng lập đế quốc Ba-tư, Ða-ni-ên được sự hiện thấy về sự suy sụp của đế quốc ấy, về sự bắt bớ dân Ðức Chúa Trời sẽ theo sau, về sự giải cứu các thánh đồ trong ngày sau rốt và sự sống lại hưởng sự vinh hiển (ch 10 - ch12).

(còn tiếp)
Biên Soạn ÁI HƯƠNG 10/2009


[1] Lê Văn Thái, 1/12/1953. TỰ ĐIỂN THÁNH KINH.  Wm. C.CADMAN,  nhà in Tin Lành, 1958. Tr 223-226
[2] Google, xem chi tiết về Nê-bu-cát-nết-sa


0 nhận xét:

Đăng nhận xét